×

Tin tức

RCS Messaging - Nền tảng nhắn tin thế hệ mới sẵn sàng kế nhiệm SMS truyền thống

  • ( 01-10-2021 | 15:15 )
Dịch vụ viễn thông di động đang có những bước chuyển mình song hành với sự bùng nổ thương mại hóa mạng di động băng rộng thế hệ thứ năm (5G).

Mạng 5G sẽ được coi là đường “cao tốc” có phân làn cho các lớp dịch vụ sử dụng các đặc tính mạng khác nhau (Network slicing), trong đó mạng băng rộng (eMBB) sẽ là môi trường truyền tải siêu dữ liệu (rich media), hỗ trợ rất lớn trong việc phát triển hệ sinh thái dịch vụ Rich Communication Services (RCS). Nền tảng RCS đã được nghiên ncứu từ 10 năm trước, tuy nhiên năng lực mạng lưới 2G/3G chưa đủ để phát huy thế mạnh dịch vụ đa phương tiện thế hệ mới. Vào cuối năm 2016, Google cùng các nhà cung cấp giải pháp viễn thông, nhà cung cấp hệ điều hành, cùng thống nhất chuẩn hóa GSMA RCS (7.0) làm cơ sở để các nhà mạng (MNO) triển khai hệ sinh thái dịch vụ trên nên tảng RCS Messaging, tạo ra bước tiến hóa trong lĩnh vực nhắn tin trên đi động vốn đang được các nhà phát triển OTT Messaging đi trước một bước.

Trở lại với tin nhắn truyền thống (SMS), đây là một giao thức viễn thông ra đời trong mạng di động thế đầu tiên, trải qua gần 30 năm hiện diện, SMS đã là một phần không thể thiếu trong mỗi thuê bao nhà mạng. Hơn thế nữa, dịch vụ tin nhắn còn được sử dụng rộng rãi trong thương mại, cho doanh nghiệp, các tổ chức. Mặc dù cực kỳ phổ biến, SMS đang bộc lộ rất nhiều nhược điểm cùng với những thông điệp chỉ gói gọn trong dạng văn bản độ dài không quá 160 ký tự, không có tương tác, đã không còn phù hợp với sự phát triển của smartphone, sử dụng data di động tốc độ cao và các nhu cầu cao hơn trong trải nghiệm nhắn tin, liên lạc. Thực tế thì dạng nhắn tin văn bản truyền thống sẽ dừng bước cùng sự kết thúc sứ mệnh của hạ tầng mạng 3G trong thời gian tới, RCS Messaging sẽ là nền tảng tin nhắn thế hệ mới tiên tiến hơn được phát triển để thay thế và hứa hẹn bùng nổ mạnh mẽ trên hạ tầng mạng 5G trong thời gian tới.

Theo thống kê trên thị trường lĩnh vực tin nhắn, hiện nay tin nhắn OTT đang chiếm ưu thế vượt trội về lưu lượng P2P cũng như doanh thu mang lại từ tập khách hàng doanh nghiệp, tin nhắn nhà mạng vẫn chủ yếu là SMS và vẫn đang sụt giảm đều.
Trước thực tế như vậy, RCS Messaging sẽ mở ra một cánh cửa mới để thúc đẩy dịch vụ khách hàng với tính năng tiên tiến, tiện ích mạnh mẽ, phân chia lại thị phần doanh thu đang rơi vào tay đối thủ OTT. RCS Messaging sẽ thúc đẩy cộng đồng enduser gắn bó với nhà mạng hơn qua các trải nghiệm mới trên ứng dụng tin nhắn trực tiếp (Native App), gia tăng sử dụng các dịch vụ được trang bị sẵn: gửi tin nhắn hình ảnh, video, sticker, chia sẻ file, chia sẻ vị trí, thực hiện cuộc gọi thoại … tất cả trong một “siêu ứng dụng”.
Không giống như các tài khoản OTT được tạo ra một cách nhanh chóng, không kiểm chứng hay xác thực thông tin pháp lý, thuê bao nhà mạng vẫn được coi là các tài khoản rất tin cậy với đầy đủ thông tin nhận dạng thuê bao (KYC), điều này làm lên một kênh truyền thông “Trust Channel” cho tập khách hàng doanh nghiệp, đây là lợi thế vượt trội của nhà mạng cùng với khả năng cung cấp tương tác đa chiều (A2P, P2A) sẽ tạo ra các giá trị kết nối mới trong xu thế “Conversational Commerce” và theo đó sẽ mang lại giá trị và chất lượng dịch vụ ở cấp độ cao hơn.
Trước sự tiến hóa về công nghệ sự bùng nổ về dịch vụ thị trường, MobiFone Global luôn đảm nhiệm vài trò đơn vị tiên phong, đi đầu trong các nghiên cứu giải pháp ứng dụng, sự phát triển thị trường, các dịch vụ thay thế, RCS Messaging là nền tảng dịch vụ được lựa chọn là một trong các mũi nhọn để đồng hành cùng TCT. MobiFone triển khai trong thời gian tới. Hiện nay trên thế giới đã có hơn 100 nhà mạng triển khai RCS và đang tiếp tục được mở rộng. Với sự định hướng đúng đắn, chỉ đạo quyết liệt từ Ban Lãnh đạo Công ty, Phòng Công nghệ - Quản lý mạng đã tiến hành nghiên cứu RCS từ giữa năm 2019, tìm kiếm và lựa chọn các đối tác có giải pháp vượt trội, có mô hình hợp tác kinh doanh sẵn sàng để tiến hành triển khai nền tảng dịch vụ RCS Messaging trên mạng lưới TCT. MobiFone. Quá trình làm việc và đàm phán với đối tác diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã có một số tác động không mong muốn ảnh hưởng tới tiến độ, các đối tác lớn có uy tín và giải pháp tốt còn chưa có nhiều thông tin về thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam nên mô hình hợp tác còn nhiều trở ngại về kế hoạch phát triển sản phẩm, phát triển thị trường khách hàng. Tuy nhiên bằng sự quyêt tâm và hỗ trợ tối đa của Tổng Giám đốc, việc triển khai dự án đã có những bước khởi đầu thuận lợi, đối tác Synchronoss là đơn vị đang tham gia liên minh CCMI (triển khai RCS liên mạng tại Hoa Kỳ) và đang triển khai RCS cho các nhà mạng tại Nhật Bản (KDDI, NTT) sẽ cùng hợp tác với MobiFone Global triển khai dự án, đồng hành cùng quá trình xây dựng sản phẩm và phát triển khách hàng. Việc chính thức hợp tác được thực hiện thông qua thỏa thuận ký kết ngày 09/07 vừa qua. Theo đó, đối tác sẽ triển khai ngay nền tảng ứng dụng trên hạ tầng phần cứng ảo hóa do MobiFone Global trang bị, hai bên sẽ nhanh chóng tích hợp hệ sinh thái dịch vụ (RCS A2P+, RCS Marketing, RCS Connect) và hướng tới mục tiêu soft-launching vào đầu năm 2022. RCS Messaging kết hợp với các công nghệ tiên tiến trên lớp ứng dụng: AI-Chatbot, hiểu ngôn ngữ tự nhiên (NLU), BI, Omni-Channel, AR/ VR, IoT… sẽ hứa hẹn tạo ra một công cụ mạnh mẽ chuyển đổi số trong bán hàng, marketing, thanh toán …. ứng dụng rộng rãi các lĩnh vực: Airlines, ngân hàng, bất động sản, bán lẻ, điện lực, giáo dục, y tế, hành chính công. Dự án sẽ là cơ hội tạo ra nguồn doanh thu mới trong bối cảnh thị trường cạnh tranh và nhu cầu xây dựng các nền tảng dịch vụ trên mạng 5G, đồng thời tăng cường uy tín, hình ảnh của TCT. MobiFone trong việc đi đầu phát triển các ứng dụng dịch vụ công nghệ mới.